ประเด็นร้อน

เลขาฯปปท.รับเยาวชน เปิดโปงทุจริตเป็นมิติใหม่ของสังคม

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 21,2018

- - สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นนิวส์ - -

 

"พ.ท. กรทิพย์" รับ เยาวชน ร่วมเปิดโปงทุจริตเป็นมิติใหม่ ขอบคุณสื่อช่วยตีแผ่ทำให้ทำงานง่ายขึ้น ยันให้ความสำคัญกับการคุ้มครองพยานเต็มที่

 

พ.ท. กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. กล่าวในเวทีสนทนาสนหัวข้อ “ชวนสังคมร่วมปกป้อง พลเมือง ตื่นรู้ สู้โกง” ที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT จัดขึ้น โดยได้ยกตัวอย่างกรณีเยาวชนที่เปิดโปงการโกงเงินคนจนที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ถือเป็นมิติใหม่ของการไต่สวน ที่มีความพร้อมของข้อมูล นำคนเข้าระบบ จึงสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว พร้อมยังขยายผลการทุจริตลักษณะนี้ไปทั่วประเทศ แต่ยอมรับว่า หากไม่มีการตีแผ่ผ่านสื่อ อาจทำงานได้ล่าช้ากว่านี้ และจากการลงพื้นที่ของ ป.ป.ท. เพื่อรับฟังปัญหาก็ทำให้มองเห็นมิติของการตื่นรู้ของประชาชน นอกจากนี้ ป.ป.ท. ยังให้ความสำคัญของการคุ้มครองพยาน โดย คสช. ได้กำชับในการดูแลกับผู้ที่เปิดเผยข้อมูลด้วย

 

ขณะที่ นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ระบุว่า การทุจริตในระบบราชการมีมาทุกสมัย แต่ที่ผ่านไม่กล้าที่จะเปิดโปง ซึ่งปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงกล้าที่จะเปิดเผยมากขึ้น ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีในการตื่นตัวของประชาชน พร้อมระบุว่า ทุกวันนี้ประเทศไทยมีกฎหมายที่ปกป้องประชาชนที่ออกมาเปิดโปง แต่ไม่ค่อยได้ใช้ ดังนั้นต้องให้ความสำคัญ ในการดูแลพยานไม่ให้ถูกคุกคามมากขึ้น ด้วยการให้อยู่ในสายตาของประชาชนเพื่อช่วยกันดูแลผู้ที่ปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw